Hiện tượng động cơ dễ khởi động nhưng dễ chết máy
Lúc này, có thể là do bơm xăng không cung cấp đủ lượng xăng và bộ chế hòa khí, hoặc do vị trí của bướm ga không điều chỉnh, hay mức nhiên liệu trong bầu phao tăng đột ngột hoặc bầu lọc khí bị tắc. Các bạn có thể kiểm tra tổng quát các chi tiết này khá đơn giản khi kết hợp các công cụ đo kiểm.
Hiện tượng động cơ không nổ
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến động cơ không nổ , các bạn có thể kiểm tra các bộ phận như sau:
Bugi không phát tia lửa điện
Bugi là một chi tiết nhỏ trong hệ thống đánh lửa nhưng có vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu bugi hư hỏng sẽ dẫn tới đánh lửa kém, xe chạy yếu, công suất giảm ….Bugi có thể bị bẩn, bị ướt hay đánh lửa kém . Việc cần làm là biết nguyên nhân bugi đánh lửa yếu, không phát tia lửa điện và cách kiểm tra bugi để đưa ra phương án xử lý hoặc thay thế nếu cần thiết

Nguyên nhân đánh lửa yếu
Bugi có vai trò quan trọng để tạo ra việc đánh lửa hiệu quả và hiệu suất làm việc tốt cho động cơ xe.
Nếu điện thế cao áp được truyền từ bộ chia điện tới bugi quá thấp, tia lửa sẽ bị yếu.
Sau một thời gian sử dụng, bugi có thể bị hư hỏng, giảm chất lượng như :bugi bẩn, bị bám muội than, mòn điện cực, chảy điện cực, đánh lửa sai tâm, đầu sứ bị vỡ, mất tia lửa điện.… hoặc bugi bị ướt.
Trong các nguyên nhân trên thì bugi bị bẩn và bị ướt là 2 nguyên nhân bugi đánh lửa yếu .
Bugi bị bẩn
Nếu lớp bụi bẩn tích tụ nhiều và dày trên các điện cực, bugi quá bẩn thì dẫn đến hiện tượng mất lửa, bugi đánh lửa yếu.
Trên các dòng xe đời mới, bugi mất lửa sẽ khiến báo lỗi động cơ bật sáng, và nó có thể được xác định bằng máy chẩn đoán.
Bugi bị bẩn thường là do:
- Ống dẫn hướng xupap và phốt ghít làm kín xupap hư hỏng
- Bạc xéc măng mòn, lắp sai hay hư hỏng
- Hỗn hợp quá nhiều nhiên liệu
- Rò rỉ ron nắp máy
Nguyên nhân là do quá thừa nhiên liệu, nhiên liệu không được đốt cháy sẽ bám lên các điện cực bugi.
Việc thừa nhiên liệu là do: ánh bướm ga bị kẹt hay rò rỉ van kim, kim phun bị “đái” hoặc ngợp xăng trên những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí.
Trên các động cơ đời mới khi không còn bộ chế hòa khí nhưng hệ thống đánh lửa nếu bị hư hỏng cũng sẽ gây ra hiện tượng bugi ướt.
Ngoài ra, bôbin hay dây cao áp bị hư hỏng sẽ là nguyên nhân khiến bugi không có tia lửa. Và nếu cảm biến vị trí trục khuỷu bị hư hỏng, không có tín hiệu về điểm chết trên và dưới thì bugi cũng sẽ không có tia lửa điện.
Hiện tương hư hỏng tắc ống dẫn xăng , bầu lọc xăng

Lọc xăng ô tô bị bẩn sẽ khiến máy xe yếu rung, xe khó nổ máy, dễ chết máy… Do đó cần vệ sinh và thay lọc xăng ô tô định kỳ.
Do phải lọc cặn gỉ, tạp chất nên sau một thời gian dài lọc xăng sẽ bị bám bẩn. Điều này dễ làm cản trở nhiên liệu, khiến quá trình lọc bị chậm hơn. Nếu bám bẩn quá nhiều lọc xăng có thể bị tắc nghẽn, khiến nhiên liệu không thể đi vào động cơ hay đi vào với lưu lượng không đủ.
Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí trong động cơ. Dẫn đến các hiện tượng như động cơ rung yếu, xe bị giật khi lên ga, xe đề khó nổ, thậm chí xe chết máy giữa đường
Vì vậy cần vệ sinh lọc xăng ô tô thường xuyên. Thời gian thay lọc xăng ô tô định kỳ là sau mỗi 40.000 km hoặc sau 2 năm vận hành ( Lưu ý điều này để tư vấn cho chủ xe nhé! ).
Do lọc xăng bị nghẹt nên xăng khó thể bơm vào buồng đốt xy lanh động cơ đúng lưu lượng và thời điểm chính xác. Điều này dễ gây ra các tình trạng hỗn hợp khí và nhiên liệu bị cháy sớm, cháy trễ, cháy không hết, hiện tượng bỏ máy… làm ảnh hưởng rất lớn đến công suất động cơ.
Khi thấy các dấu hiệu này cần sớm kiểm tra lọc xăng. Nếu lọc xăng bị bẩn nên vệ sinh ngay. Trong trường hợp đã gần đến hạn hay quá hạn thay lọc xăng thì nên thay mới lọc xăng càng sớm càng tốt.